Tuesday, October 28, 2008

เนื้องอกของออมมีจำนวนเพิ่มขึ้น

Blog Entryเนื้องอกของออมมีจำนวนเพิ่มขึ้นOct 27, '08 1:01 PM
by Thaksa for everyone



เนื่องจากตามตัวของออมมีเนื้องอกเพิ่มขึ้นมากและขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ วันพุธที่จะถึงนี้ออมจึงต้องรีบเข้าไปทำคีโม ที่โรงพยาบาลพระมงกฏ เอารูปมาให้ดูจะเห็นว่าเนื้องอกขึ้นเยอะมากๆ จริงๆมีเยอะกว่าในรูปนะ แต่อันนี้เอาเฉพาะที่ถ่ายได้พอ
Prev: ปอดของออมขยายตัวขึ้น

  • จากคำวินิจฉัยจากหมอเจ้าของไข้ของออม
วันนั้นไปเยี่ยมออม วันที่คุณหมอเข้ามาตรวจออมพอดี ออมเลยอธิบายเกี่ยวกับอาการแทรกซ้อนเพิ่มเติม ให้คุณหมอดู ออมได้ชี้ก้อนเนื้อชิ้นที่ใหญ่ที่สุด บนไหล่ขวา ของเธอ เพื่อง่ายต่อการตรวจ (ในวันนั้นยังเป็นแค่ สีดำคล้ำๆ ขนาดประมาณ ลูกแก้ว)

คุณหมอเห็นแล้ว เงียบไปพักนึง.......เหมือนจะถอนหายใจแต่เก็บอาการไว้

คุณหมอบอกว่า เป็น ซีส (CYST) ชนิดหนึ่ง ที่เกิดขึ้นจาก บลา บลา บลา.....คุณหมออธิบายถึงสาเหตุซึ่งผมเองก็จำไม่ค่อยได้ เพราะค่อนข้างวิชาการ ผมเริ่มตั้งใจฟังอีกทีตอนที่คุณหมอบอกว่า...

"แต่ประหลาดมาก ปกติจะเป็นพบได้ในวัยของคนแก่หรือสูงอายุ ซึ่งออมนั้นอายุยังน้อย และไม่น่าจะเป็นได้...."


ตอนนั้นมี คุณแม่ออม, ผม, คุณหมอ ยืนล้อมรอบอยู่ที่เตียงของออม ทุกคนเงียบไม่ได้พูดอะไรกันสักพัก ซึ่งผมก็ไม่อยากเดาว่า พวกเขา หรือออมนั้นกำลังคิดอะไรกันอยู่

"ยังไงรอให้คีโมอีก 2-3 ครั้งแล้วดูผลว่ามันเป็นยังไงละกันนะ แต่ซีสชนิดนี้เป็นแล้วกระจายตัวเร็วมากเหมือนกัน หนูก็พอรู้ใช่มั้ย" คุณหมอยิ้มมุมปากและพยักหน้าเล็กน้อย

แต่ผมกลับใจหายและหวิวหน้าอกขึ้นมาซะอย่างนั้น ส่วนคุณแม่เธอนั้นดูไม่ค่อยสบายใจกับคำวินิจฉัยที่ได้ยินสักเท่าไหร่ ผมสงสารคุณแม่ของออม ที่ต้องทนดูลูกตัวเองรับความทรมานจากการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้นอีก

  • จากคำบอกเล่าของออม
ตอนนี้เธอปวด ช่วงสะโพกตั้งแต่ขาลงไปอย่างมาก มาตรวจเจอก็ว่า มะเร็งมันลามเข้าไปแล้ว ตอนนี้แม้แต่เวลาจะนอนพักอยู่นิ่งๆบนเตียงยังลำบาก (เธอยืน เดิน หรือ นั่งไม่ค่อยได้แล้ว) เพราะปวดขาและสะโพกมากอยู่ตลอดเวลา ทำให้เธออยู่เฉยๆยังรู้สึกเป็นทุกข์

คุณหมอได้แต่ให้ มอร์ฟีนช่วยให้ระงับความเจ็บปวด หมอบอกว่ามอร์ฟีนเป็นยาระงับความเจ็บปวดที่ดีที่สุดในโลกแล้ว เธอถึงกับได้สิทธิพิเศษ ให้นำกลับมาใช้ต่อได้ที่บ้าน โดยการแปะตรงบริเวณที่ปวด
แต่คุณหมอก็บอกว่าอย่าใช้เพลิน เพราะอาจจะทำให้หยุดหายใจไม่รู้ตัว

ออมบอกว่าตอนนี้ก็โทรหาเพื่อนอยู่แค่ 2 คน คือ เต๊อะกับผม คนอื่นจะโทรไปหาก็ไม่กล้าเพราะกลัวว่าจะกวนเวลานอนของเธอ ผมถามมาให้แล้ว ออมบอกว่า 2 ทุ่มก็ยังไม่นอนโทรมาหาได้เลย ถ้าเธอไม่สะดวกรับ จะให้พี่สาวหรือคุณแม่รับโทรศัพท์แทนให้

ผมรู้ว่า...ไม่ใช่ผมคนเดียว ที่รู้สึกว่าภาพถ่าย ณ ปัจจุบันตอนนี้ ดูเธอไม่มีความสุขเลย....

________________


1 comment:

Me~Mum Bakery said...

ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธ์คุ้มครองคุณออมให้ดีขึ้นไวๆนะคะ