Wednesday, October 6, 2010

ถ้า AT&T ไม่ได้เป็น iPhone Exclusive แล้ว Apple จะได้อะไร ?

แน่นอน คำตอบที่อาจจะใช้แค่เพียง 2% ของสมองในการคิดก็คือ Apple ก็จะมีแต่ได้กับได้และัก็ได้ๆ เท่านั้น เพราะ Apple นั้นได้มีการตลาดไปยังส่วนต่างๆของโลกแล้ว ไม่ว่าจะเป็น UK, France หรือ Asia ซึ่ง AT&T ก็ไม่มีสิทธิ์ในการที่จะตามไปเป็น ผู้ให้บริการทางด้าน iPhone แต่เพียงผู้เดียว เหมือนใน US ได้อีกต่อไป

ซึ่งเสียงตอบรับจากลูกค้าของ AT&T ผู้ซึ่งให้บริการแต่เพียงเจ้าเดียวของ iPhone ใน US นั้น ก็ไม่ได้รับคำชมที่ดีนัก ไม่ว่าจะเป็นค่า Edge, 3G หรือ การเชื่อมต่ออินเตอเนตของไอโฟน ที่สามารถทะลุทะลวง ทุกการปิดกั้นของผู้ที่เป็นเจ้าของ  ที่ทำให้ตัวเลขยอดบิลปลายเดือนในซองจดหมายนั้น พุ่งกระฉูดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน หรือแม้แต่สัญญาณที่สามารถหลุดได้ตลอดเวลา ไม่ว่าวันเวลาไหนของมุมเมือง แต่ก็ยังชาร์ตลูกค้าในเรตเต็มราคาปกติ และการส่ง sms กับตัวหน้งสือขนาด 8-16 kilobytes ที่ส่งออกยากและช้าเหมือน iPhone เป็นท้องผูก มารวมตัวกันเป็นค่าโทรศัพท์ ภายใต้ชื่อหัวกระดาษ AT&T ที่ทำให้คนเปิดจดหมายอาจจะช็อคตายคามือได้ เหมือนอาบยาพิษ

ทั้งนี้และทั้งนั้น ถ้าหาก Apple ได้ Partner ทางการค้ามากขึ้นและไม่ได้ผูกขาดอยู่เพียงเจ้าเดียวเหมือน ณ ขณะนี้ จะทำให้การแข่งขันทางการค้านั้นเพิ่มขึ้น และผลประโยชน์ทั้งหลายนั้นก็อาจจะมาตกลงที่ลูกค้าผู้ใช้ iPhone ที่อาจจะได้ใช้สินค้าและค่าบริการที่ถูกและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนยอดขายโทรศัพท์มือถือ iPhone ก็อาจจะดีดตัวสูงขึ้นได้มากกว่านี้ (มาก)  และลูกค้า iPhone ก็จะได้ไม่ต้องเปิดผนึก ซองจดหมายล้มหงายตึงอีกต่อไป




No comments: