Wednesday, October 6, 2010

Google Latitude : Location History และการแจ้งเตือน

Google already knows too much about me , yet Google Latitude's Location History and Location Alerts features are still creepy. But they're useful, because together they learn your usual hangouts and know when you don't need notifications of who's nearby.

The Location History feature does just what you think it would by allowing you to view your previous Latitude locations. And the Location Alerts are little notifications when a friend is nearby and spare you from constantly checking Latitude. Since it'd be pretty annoying to get a notification that your boss is in fact in his office every time you go to work, you can use both features together and let Latitude learn your frequently visited places. It'll keep track of patterns and skip sending unneeded alerts. Creepy, yet oh-so-useful. [Google Mobile Blog ] 






Google Latitude เป็นอีกหนึ่งโปรแกรม ที่ให้คุณสามารถค้นหาตำแหน่งของเพื่อนๆคุณ ว่าอยู่ที่ไหนกันบ้าง หรืออยู่สถานที่ใกล้เคียง เพื่อที่จะได้พบปะนัดเจอ โดยผ่านเครื่องโทรศัพท์มือถือของคุณ โดยใช้ง่ายๆ แค่โหลดมาลงบนเครื่องของคุณ เท่านี้คุณก็จะได้รับความสะดวกสบาย ที่จะแอบรู้ว่าเพื่อนคุณตอนนี้อยู่ที่ไหน และผลในทางตรงกันข้าม ที่ตามมาพร้อมกันติดๆ

มันเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการบอกตำแหน่ง แต่มันจะมีประโยชน์มากขึ้นเมื่อ Googleเพิ่มความสามารถ Location History เข้ามา โดยสามารถจัดเก็บตำแหน่งของสถานที่ที่คุณเคยไป ได้ตามเวลา โดยคุณจะสามารถทราบได้ว่า ตัวคุณเองหรือเพื่อนของคุณนั้นไปที่ไหนเป็นประจำ และใช้เวลานานเท่าไหร่ ใน 1 อาทิตย์คุณไปหยุดพักที่ไหนบ้าง ด้วยระบบนี้ Google Latitude ก็สามารถเรียนรู้ได้ว่าคุณนั้นใช้ชีวิตในรูปแบบสไตล์ไหน ชอบไปผ่อนคลายหรือบันเทิงที่ไหน จุดไหนเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักธุรกิจอย่างคุณ แหล่งใดที่เป็นสถานที่ ที่นิยมของเหล่านักเรียนมหาวิทยาลัย หลังเลิกเรียน

นอกจากนั้นยังเพิ่มฟังก์ชั่นการแจ้งเตือน หากมีเพื่อนที่อยู่ในรายชื่อ อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเพิ่มความสะดวกในการนัดพบเจอกัน หรือค้นหาจุดนัดพบที่คุณไม่เคยไป มันก็จะแจ้งเตือนเมื่อคุณเริ่มเดินทางใกล้ถึงที่หมาย ที่เพื่อนคุณรออยู่นานแล้วกว่าเป็นชั่วโมง แต่มันอาจจะน่ารำคาญในช่วงแรกของการแจ้งเตือน เพราะมันอาจจะแจ้งเตือนทุกครั้ง ที่คุณเข้าออฟฟิศและเจ้านายคุณนั้นอยู่ในออฟฟิศข้างหน้า อีก 500 เมตร เพราะคุณมีชื่อเขาอยู่ในรายชื่อ แต่ระบบจะทำการเรียนรู้ และยกเลิกการแจ้งเตือนคุณเอง หลังจากได้เรียนรู้กิจวัตรประจำของแต่ละวันของคุณเอง (ฉลาดแสนรู้ เสียนี่กะไร)

หลายคนใช้เครื่องมือนี้ในการจับผิดแฟน ว่าไปหยุดพัก ณ จุดใดเป็นเวลานานเกินไปรึเปล่า ในเวลาหลังเลิกงานหรือพักเที่ยง ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด เครื่องมือนี้จะเกิดประโยชน์สูงสุดเมื่อคุณใช้มันในการค้นหา ผู้คนอื่นๆ เพื่อในการเดินทาง หลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัด ทำให้การค้นหาบุคคลหลงทางได้เร็วขึ้น การเดินทางไปสู่จุดหมายที่ไม่รู้จัก การนัดประชุมนอกสถานที่โดยบังเอิญ หรือการค้นหาแหล่งพักผ่อนหย่อนใจหลังเที่ยงคืน ที่จะมีรูปผู้คนในรายชื่อของคุณไปกระจุกรวมกันอยู่อย่างแน่นเอี๊ยด

Credit : http://feeds.gawker.com/~r/gizmodo/full/~3/y9Cx11iQcP8/google-latitude-gets-creepy-with-location-history-and-alerts

Google Latitude, a web app. be tracked wherever u go

No comments: