Wednesday, October 6, 2010

Google เปิดให้ ค้นหาเพลง ฟังได้แล้ว อย่างถูกกฏหมาย





Google ประกาศว่า ต่อไปจากนี้นี้ ผู้ใช้จะสามารถค้นหาเพลงฟังได้อย่างถูกลิขสิทธิ์จาก google (test it her)
โดยเริ่มมีผลใช้แล้ว และหลังจากการทดลองใช้ ก็ให้ความรู้สึกว่า ผลลัพธ์ในการค้นหาที่ได้มานั้น ยังเป็นลักษณะของการสุ่มอยู่ เพื่อที่ผู้ฟังจะได้รับฟังเพลงได้หลากหลาย โดย google ได้ใช้ iLike (ของ MeSpace) และ Lala เป้นตัว Player หลังการทำการทดสอบในการค้นหาเพลงครั้งแรก ผลลัพธ์ของเพลงที่ได้นั้น เปิดเล่นบน iLike ซึ่งให้รับฟังได้เต็มเพลง 1 ครั้ง และ 30 วินาทีเท่านั้น ทุกครั้งในครั้งต่อๆไป แต่หลังจากทดลองลบ cache และรีสตาร์ท Browser ใหม่ ผลลัพธ์ของเพลงที่ค้นหานั้นใช้ตัวโปรแกรมจาก Lala เป็นตัวเปิดเล่นแทน และฟังได้เต็มเพลงกี่ครั้งได้

แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะหลังจากใช้วิธีเดิมกับเพลงของวง Led Zeppelin ผลลัพธ์การค้นหาจาก iLike นั้นมีให้รับฟังได้ทุกเพลงแต่เพียงแค่ 30 วินาทีเท่านั้น แต่ในส่วนของ Lala นั้น ที่คิดไว้ว่าจะได้ฟังเต็มเพลง กลับไม่เจอผลลัพธ์ในเพลงของวงดังกล่าวเลย ทั้งนี้เป็นเพราะผู้ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์นั้นยินยอมให้ ใช้เพลงในลิขสิทธิ์ของตน บนอินเตอเนตได้แค่เพียงเท่านั้น ถ้าหากต้องการรับฟังเต็มเพลง ต้องเป็นเพลงที่ได้มาจากการซื้อขายเท่านั้น


การค้นหาบางครั้ง ยังส่งลิงค์ให้เข้าไปในเวบ ImeemRhapsody, และ Pandora อีกด้วย ยกตัวอย่างเวบ Rhapsody นั้นหลังจาการสมัครสามารถดาวโหลดเพลงได้ 25 เพลงต่อเดือน หรือ Pandora นั้นมีเงื่อนไขในการรับฟังว่าคุณต้องสร้าง virtual radio ของศิลปินท่านไดท่านนึงเท่านั้น ถึงจะรับฟังได้ ก็เป็นข้อตกลงที่มีประโยชน์กับตัวศิลปินเอง แต่ก็ไม่หลากหลายให้แก่ผู้รับฟังเท่าที่ควร

หรือถ้าคุณจะถนัดวิธีเดิม ที่พิมพ์ชื่อเพลง หรือชื่อศิลปินลงไปใน google แล้วสุ่มลิงค์ของ เวบโนเนม ขึ้นมาบ้างเวบ เพื่อเข้าไปดาวโหลดหาฟังเพลงที่คุณต้องการ แต่กลับเจอแต่ spam เวบไซด์บังคับให้สมัครสมาชิก pop-up จำนวนมหาศาลเด้งขึ้นมาไม่รู้จบ หรือเจอหาปุ่มดาวโหลดไม่เจอสักที หรือเจอแล้วแต่กลับเป็นลิงค์ไปอีกหน้านึง อีกหน้านึง แล้วก็ออกนอกเวบไปเวบโป๊สะแทน แถมเครื่องยังได้ ไวรัสกับสปายแวร์ กลับมาเป็นของแถม แล้วเพลงก็ยังไม่ได้ฟัง หากลองวิธีใหม่จาก Google ที่ง่ายและสามารถเจอได้เลยในลิงค์แรกของการค้นหา และยังถูกกฏหมาย อาจจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาลงได้อีกเยอะ


No comments: